Tự học nghĩa là tự phát triển bản thân, biết hổ thẹn và phải liêm chính
```html Tự học nghĩa là tự phát triển bản thân, biết hổ thẹn và phải liêm chính

Tự học nghĩa là tự phát triển bản thân, biết hổ thẹn và phải liêm chính

Tại hội thảo khoa học "Bác Hồ với giáo dục, giáo dục với Bác Hồ" diễn ra ngày 12/5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã chia sẻ về quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục.

Giáo dục toàn diện theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Bộ trưởng nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ xem trọng việc trang bị kiến thức mà còn đặc biệt chú trọng rèn luyện đạo đức, nhân cách, tình cảm và lối sống. Mục tiêu là đào tạo những con người vừa có tài, vừa có đức, trong đó đức là nền tảng.

Tự học: Chiều sâu và đặc sắc

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã làm nổi bật tầm quan trọng của "tự học" và "học tập suốt đời" trong tư tưởng của Bác. Theo đó, tự học không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng hay ngoại ngữ, mà còn hướng đến "tự giáo".

“Tự giáo” ở đây bao gồm:

  • Tự phát triển bản thân
  • Tự tu, tự dưỡng
  • Tự điều tiết
  • Tự sỉ, tự nhục
  • Biết hổ thẹn
  • Liêm chính

Bộ trưởng nhấn mạnh, chỉ khi tự học theo hướng này, việc học mới thực sự có chiều sâu và mang đậm nét đặc sắc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại hội thảo

Hội thảo và ý nghĩa đối với ngành giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá hội thảo là một hoạt động giáo dục quan trọng, tạo cơ hội để ngành giáo dục tự soi chiếu và hoàn thiện ở quy mô lớn.

Sau hội thảo, Ban tổ chức sẽ tổng hợp các nội dung khoa học, xây dựng báo cáo kiến nghị để gửi tới các bộ, ngành, địa phương liên quan. Mục tiêu là vận dụng hiệu quả các nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo, kế thừa và phát huy tư tưởng giáo dục Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn

Nội dung thảo luận tại hội thảo

Hội thảo đã tập trung thảo luận, trao đổi về nhiều nội dung quan trọng, bao gồm:

  • Tư tưởng Hồ Chí Minh về nền giáo dục Việt Nam
  • Tư tưởng Hồ Chí Minh về 3 quan điểm giáo dục vận dụng trong bối cảnh hiện nay
  • Tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần tự học và học tập suốt đời
  • Vận dụng tư tưởng của Hồ Chí Minh về coi trọng người học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018
  • Triết lý giáo dục Hồ Chí Minh trong kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc
  • Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh viên

Tầm quan trọng của học tập suốt đời

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã trích dẫn lời Tổng Bí thư Tô Lâm, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập suốt đời trong bối cảnh hiện nay.

Theo đó, trong thời đại mà tri thức tăng lên theo cấp số nhân, việc học tập suốt đời giúp con người phát huy tối đa tiềm năng, ứng phó với thách thức và phát triển bền vững.

Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ mong muốn những giá trị trong di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục sẽ được lan tỏa, vận dụng vào thực tiễn, góp phần vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

```
MENTORA

MENTORA Official

This is the official account of MENTORA VN. We provide educational resources, learning materials, and updates on olympiads, courses, and educational content to help students excel in their academic journey.

bình luận (0)

Chưa có bình luận nào

Hãy là người đầu tiên bình luận về bài viết này

Đã sao chép liên kết!