Trình Quốc hội dự án đường vành đai 4 TPHCM hơn 120 nghìn tỷ đồng
```html

Quốc hội xem xét dự án Vành đai 4 TP.HCM với vốn đầu tư hơn 120 nghìn tỷ đồng

Vào chiều ngày 12/6, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.HCM. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến vượt quá 120 nghìn tỷ đồng.

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh

Thời gian và tiến độ triển khai

Theo kế hoạch, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ được thực hiện từ năm 2025 và hoàn thành vào năm 2026. Việc thi công xây dựng dự kiến diễn ra từ năm 2026 đến năm 2029, với mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2028.

Hiệu quả và tác động của dự án

Dự án Vành đai 4 được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích quan trọng:

  • Tăng cường năng lực vận chuyển hành khách và hàng hóa.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển.
  • Mở rộng thị trường và kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị với các khu vực lân cận.
  • Rút ngắn khoảng cách và giảm chênh lệch phát triển giữa các địa phương có tuyến đường đi qua.
  • Góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
  • Tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.
  • Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân thông qua việc kết nối các trung tâm kinh tế - chính trị và các đô thị vệ tinh của TP.HCM.

Quy mô và phạm vi dự án

Điểm đầu của dự án được đề xuất tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường tỉnh ĐT.992), điểm cuối giao với đường trục Bắc - Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Tổng chiều dài toàn tuyến dự kiến khoảng 207,26 km.

Phạm vi đầu tư giai đoạn 1 bao gồm:

  • Đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: khoảng 18,23 km.
  • Đoạn qua tỉnh Đồng Nai: khoảng 46,08 km.
  • Đoạn qua TP.HCM: khoảng 20,5 km.
  • Đoạn qua tỉnh Long An: khoảng 74,5 km.

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có quy mô 8 làn xe cao tốc.

Hình thức đầu tư và đề xuất của Chính phủ

Chính phủ đề xuất:

  • Đầu tư công cho các dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành.
  • Áp dụng hình thức PPP (loại hợp đồng BOT) cho các dự án thành phần xây dựng đường cao tốc.

Đề xuất bổ sung thẩm định nguồn vốn

Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị Chính phủ phân tích rõ hơn các ưu, nhược điểm của từng phương án tuyến để lựa chọn hướng tuyến tối ưu, đảm bảo hiệu quả đầu tư. Đồng thời, cần rà soát và tính toán kỹ lưỡng việc phân bổ lưu lượng phương tiện để bố trí các nút giao phù hợp, đảm bảo an toàn và tối ưu hóa tổng mức đầu tư.

Về nguồn vốn, Chính phủ đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù. Tuy nhiên, căn cứ theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật PPP, Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị Chính phủ báo cáo bổ sung việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.

```
MENTORA

MENTORA Official

This is the official account of MENTORA VN. We provide educational resources, learning materials, and updates on olympiads, courses, and educational content to help students excel in their academic journey.

bình luận (0)

Chưa có bình luận nào

Hãy là người đầu tiên bình luận về bài viết này

Đã sao chép liên kết!