Thủ tướng chỉ đạo giải quyết tình trạng thiếu giáo viên trên cả nước
Ngày 10/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện, chỉ đạo các địa phương và bộ, ngành liên quan giải quyết tình trạng thiếu hụt giáo viên đang diễn ra trên cả nước. Công điện nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo đủ số lượng giáo viên để đáp ứng nhu cầu giảng dạy, đặc biệt trong bối cảnh ngành giáo dục đang đối mặt với nhiều thách thức.
Giải pháp trước mắt và lâu dài
Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chủ động rà soát, sắp xếp và điều tiết đội ngũ giáo viên hiện có để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Các địa phương được khuyến khích tăng cường biệt phái giáo viên, cũng như tạo điều kiện cho việc giảng dạy liên trường, liên cấp.
Một trong những chỉ đạo quan trọng là giải pháp tuyển dụng. Thủ tướng nhấn mạnh: "Cần có giải pháp đồng bộ, hiệu quả để tuyển đúng, đủ giáo viên theo số biên chế được cấp, không để xảy ra tình trạng có biên chế mà không tuyển được." Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên trước mắt, các địa phương có thể xem xét việc ký hợp đồng giảng dạy.
Về lâu dài, Thủ tướng yêu cầu tập trung vào việc phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đồng thời, cần nghiên cứu các chính sách để thu hút giáo viên về công tác tại địa phương, tạo điều kiện để họ gắn bó lâu dài với ngành.
Phân công trách nhiệm và kiểm tra
Bộ Nội vụ được giao nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong việc tuyển dụng giáo viên. Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm nghiên cứu và đề xuất các giải pháp phù hợp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đảm bảo việc dạy và học hai buổi/ngày, đồng thời không để việc sắp xếp, tổ chức bộ máy ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.
Thực trạng thiếu giáo viên và những khó khăn
Chỉ đạo của Thủ tướng được đưa ra trong bối cảnh cả nước đang thiếu khoảng 120.000 giáo viên. Mặc dù ngành giáo dục đã được giao gần 66.000 biên chế từ ba năm trước, nhưng đến nay mới tuyển dụng được khoảng 6.000 người.
Tình trạng thiếu giáo viên diễn ra ở nhiều địa phương. Một số tỉnh, thành gặp khó khăn trong việc tuyển dụng, đặc biệt là các môn như Tin học và Tiếng Anh. Tại TP.HCM, có những vị trí không có người nộp hồ sơ hoặc trúng tuyển nhưng không nhận việc.
Ví dụ, cuối năm ngoái, hơn 2.700 học sinh tiểu học và THCS ở huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã không được học các môn Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc trong hai tháng do thiếu giáo viên.
Các giải pháp bổ sung
Để giải quyết tình trạng này, Quốc hội đang dự thảo nghị quyết về thí điểm tuyển người trình độ cao đẳng để giảng dạy một số môn học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, các trường cấp 1, 2 công lập có thể tuyển người tốt nghiệp cao đẳng để dạy các môn như Tiếng Anh, Tin học, Công nghệ, Nghệ thuật (Mỹ thuật, Âm nhạc), thay vì yêu cầu bằng đại học.
Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang hướng dẫn quy trình cho những người tốt nghiệp đại học ở các ngành khác có thể học chuyển đổi để trở thành giáo viên.
Thanh Hằng
```
bình luận (0)
Vui lòng Đăng nhập để bình luận
Chưa có bình luận nào
Hãy là người đầu tiên bình luận về bài viết này