Đưa Tiếng Anh Thành Ngôn Ngữ Thứ Hai Trong Trường Học II

Đưa Tiếng Anh Thành Ngôn Ngữ Thứ Hai Trong Trường Học II


Giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (Tiếng Anh là ngoại ngữ) ở Việt Nam là một vấn đề quan trọng và đang được chú trọng trong nhiều năm qua, đặc biệt là trong những năm gần đây, với xu hướng toàn cầu hoá ngôn ngữ. Việc học tiếng Anh không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu giao tiếp quốc tế mà còn giúp người học tiếp cận với nguồn tài liệu phong phú và tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp. Mặc dù vậy, việc giảng dạy và học tiếng Anh vẫn gặp không ít thách thức. Bài viết này sẽ chỉ ra những vấn đề và giải pháp tiếp cận để giảng dạy tiếng Anh hiệu quả ở Việt Nam:


Các phương pháp giảng dạy tiếng Anh hiện nay ở Việt Nam.

Phương pháp truyền thống (Grammar-Translation Method): Đây là phương pháp phổ biến trong quá khứ, nơi học sinh học ngữ pháp và dịch văn bản. Mặc dù phương pháp này giúp học sinh hiểu cấu trúc ngữ pháp, nhưng không giúp họ phát triển khả năng giao tiếp thực tế.

   

Phương pháp giao tiếp (Communicative Language Teaching - CLT): Phương pháp này tập trung vào việc phát triển khả năng giao tiếp thực tế. Học sinh sẽ được thực hành các tình huống giao tiếp hàng ngày, từ đó rèn luyện kỹ năng nói và nghe.


Phương pháp tiếp cận dựa trên nhiệm vụ (Task-Based Learning): Phương pháp này khuyến khích học sinh học thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ thực tế, chẳng hạn như thảo luận nhóm, làm dự án hoặc giải quyết các tình huống thực tế bằng tiếng Anh.


Phương pháp hòa nhập (Immersion): Phương pháp này yêu cầu học sinh được tiếp xúc trực tiếp với tiếng Anh trong các tình huống thực tế, có thể là qua việc xem phim, nghe nhạc, tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh, v.v. Phương pháp này giúp học sinh làm quen với ngữ cảnh sử dụng tiếng Anh và cải thiện kỹ năng nghe, nói.


Những thách thức trong việc giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam.

Chênh lệch giữa các vùng miền: Tại các khu vực thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, học sinh có cơ hội học tiếng Anh tốt hơn nhờ vào các giáo viên bản ngữ và tài liệu học phong phú. Trong khi đó, ở các khu vực nông thôn, việc tiếp cận giáo viên có trình độ cao và tài liệu giảng dạy chất lượng gặp nhiều khó khăn.

   

Sự thiếu tự tin trong giao tiếp: Mặc dù học sinh Việt Nam có thể có nền tảng ngữ pháp vững chắc, nhưng kỹ năng giao tiếp (nói và nghe) của họ thường yếu. Điều này một phần do thiếu cơ hội thực hành tiếng Anh trong môi trường tự nhiên.


Chương trình học thiếu linh hoạt: Chương trình giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam chủ yếu tập trung vào kỳ thi và các bài kiểm tra, thay vì phát triển các kỹ năng thực tế. Điều này khiến học sinh có xu hướng học thuộc lòng các mẫu câu, từ vựng mà thiếu khả năng sử dụng tiếng Anh một cách linh hoạt.


Giáo viên thiếu đào tạo chuyên sâu: Mặc dù có nhiều giáo viên dạy tiếng Anh ở Việt Nam, nhưng không phải tất cả đều được đào tạo bài bản về phương pháp giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Việc thiếu các chứng chỉ quốc tế như TESOL hoặc CELTA có thể ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy.


Cải thiện chất lượng giảng dạy tiếng Anh.

Tăng cường kỹ năng giao tiếp: Cần tạo ra các cơ hội để học sinh thực hành giao tiếp thực tế, chẳng hạn như thông qua các câu lạc bộ tiếng Anh, hoạt động ngoại khóa, hoặc các buổi thảo luận nhóm. Việc này giúp học sinh giảm bớt lo lắng khi giao tiếp bằng tiếng Anh và tự tin hơn khi sử dụng ngôn ngữ này.


Sử dụng công nghệ: Công nghệ có thể hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh hiệu quả, chẳng hạn như qua việc sử dụng các ứng dụng học tiếng Anh, các phần mềm học ngữ pháp, hay các video, bài giảng trực tuyến để học sinh có thể học mọi lúc mọi nơi.


Đào tạo và phát triển giáo viên: Các giáo viên cần được tham gia các khóa đào tạo về phương pháp giảng dạy tiếng Anh hiện đại, đặc biệt là các khóa học chuyên sâu về TESOL, CELTA, hoặc các chương trình đào tạo trong nước. Điều này giúp giáo viên nâng cao trình độ và phương pháp giảng dạy của mình.


Tạo môi trường học tiếng Anh tự nhiên: Nếu có thể, cần tạo ra một môi trường học tiếng Anh "ngập tràn" để học sinh có thể nghe và nói tiếng Anh thường xuyên. Việc xem phim, nghe nhạc, tham gia các hoạt động ngoại khóa liên quan đến tiếng Anh, hoặc thậm chí giao tiếp với người bản ngữ sẽ giúp học sinh nâng cao khả năng ngôn ngữ của mình.


Khuyến khích học sinh tự học.

Khuyến khích việc học từ vựng: Một trong những cách tốt nhất để nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh là mở rộng vốn từ vựng. Các học sinh có thể sử dụng ứng dụng từ điển, các tài liệu đọc bổ ích, hoặc tham gia các hoạt động như học từ vựng qua trò chơi, thi đấu từ vựng.


Tạo thói quen học hàng ngày: Việc học tiếng Anh cần phải được duy trì hàng ngày, dù chỉ là 10-15 phút mỗi ngày. Tạo ra thói quen học từ vựng, nghe podcast, xem video bằng tiếng Anh giúp học sinh làm quen với ngôn ngữ một cách tự nhiên và không gây cảm giác áp lực.


Cải tiến các kỳ thi và đánh giá.

Đánh giá toàn diện: Việc chỉ đánh giá học sinh qua các bài thi viết hoặc thi trắc nghiệm không phản ánh đúng khả năng sử dụng tiếng Anh của học sinh. Cần kết hợp các phương pháp đánh giá đa dạng, bao gồm kiểm tra kỹ năng nghe, nói, đọc, và viết để có cái nhìn tổng thể hơn về năng lực ngôn ngữ của học sinh.


Tóm lại, giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức nhưng cũng có rất nhiều cơ hội để cải thiện. Việc thay đổi phương pháp giảng dạy, sử dụng công nghệ, và tạo ra môi trường học tự nhiên có thể giúp học sinh phát triển tốt hơn các kỹ năng tiếng Anh. Đồng thời, cần chú trọng đào tạo và phát triển nghề nghiệp cho giáo viên để đảm bảo chất lượng giảng dạy cao nhất.




bình luận (0)

Chưa có bình luận nào

Hãy là người đầu tiên bình luận về bài viết này

Đã sao chép liên kết!