Bộ GD-ĐT giải thích về quy đổi điểm xét tuyển đại học năm 2025
```html Bộ GD-ĐT giải thích về quy đổi điểm xét tuyển đại học năm 2025

Bộ GD-ĐT giải thích về quy đổi điểm xét tuyển đại học năm 2025

Nguồn: Tuổi Trẻ

Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực Trường đại học Sư phạm Hà Nội năm 2025
Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực Trường đại học Sư phạm Hà Nội năm 2025

Giải thích về quy định quy đổi điểm

Theo quy định mới, các cơ sở đào tạo (CSĐT) có quyền tự chủ trong việc lựa chọn phương thức xét tuyển. Tuy nhiên, các trường phải giải trình rõ ràng lý do lựa chọn các phương thức khác nhau cho cùng một ngành, nhóm ngành đào tạo và đảm bảo sự tương quan giữa các phương thức.

Tương tự, khi một CSĐT sử dụng nhiều tổ hợp xét tuyển khác nhau cho cùng một ngành, trường phải đảm bảo khả năng đánh giá năng lực tương đương cho thí sinh.

Để thực hiện điều này, quy chế tuyển sinh yêu cầu các CSĐT phải xây dựng quy tắc quy đổi tương đương để xác định điểm trúng tuyển hợp lý theo từng phương thức, tổ hợp xét tuyển. Điều này thay đổi so với các năm trước, khi điểm trúng tuyển phụ thuộc nhiều vào chỉ tiêu phân bổ.

Phương pháp bách phân vị trong quy đổi điểm

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, cho biết:

“Khung quy đổi do bộ đưa ra là để hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở đào tạo xây dựng quy tắc quy đổi của mình một cách thuận tiện, phù hợp với đặc điểm của ngành đào tạo, đồng thời bảo đảm cách tiếp cận thống nhất trong hệ thống, chứ không phải để hướng dẫn thí sinh tự quy đổi điểm của mình.”

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường tổ chức bài thi riêng phải tham gia để cụ thể hóa các khung quy đổi này, phù hợp với đặc điểm của từng bài thi và kết quả thi năm 2025.

Để đưa ra khung quy đổi chung, Bộ GD-ĐT đã thành lập tổ chuyên gia tư vấn, bao gồm các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước về giáo dục, khảo thí, toán và thống kê. Tổ chuyên gia đã nghiên cứu sâu, toàn diện kinh nghiệm quốc tế và các mô hình phân tích, thống kê.

Trên cơ sở báo cáo của tổ chuyên gia và các nguyên tắc quy đổi tương đương, phương pháp bách phân vị được cho là phù hợp nhất hiện nay để quy đổi điểm trúng tuyển khi sử dụng nhiều loại điểm thi cho cùng một ngành, nhóm ngành đào tạo.

Quy đổi điểm đối với xét tuyển bằng học bạ

Bộ GD-ĐT khẳng định điểm học bạ ở THPT không phản ánh kết quả đánh giá trên một thang đánh giá thống nhất toàn quốc. Do đó, việc xây dựng một khung quy đổi chung cho học bạ là không khả thi.

Trong hướng dẫn tuyển sinh, Bộ GD-ĐT đã đưa ra khung quy đổi tương đương, trong đó có việc quy đổi giữa điểm trúng tuyển theo kết quả các bài thi riêng trong từng khoảng điểm về điểm trúng tuyển tương đương theo kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Đối với điểm học bạ, bộ sẽ công bố các số liệu thống kê về tương quan giữa điểm các môn thi tốt nghiệp THPT với điểm trung bình các môn học ở THPT.

Các CSĐT sẽ căn cứ vào các số liệu thống kê này, đồng thời dựa trên dữ liệu riêng của trường (như tương quan giữa kết quả học tập với điểm đầu vào của người học được tuyển theo các phương thức khác nhau ở các năm trước) để xác định chênh lệch điểm trúng tuyển theo từng tổ hợp và phạm vi điểm.

Vấn đề về các công thức quy đổi "mỗi trường một phách"

Trước khi Bộ GD-ĐT công bố hướng dẫn quy đổi điểm, một số CSĐT đã đưa ra công thức quy đổi điểm về thang 30, nhưng có sự khác biệt giữa các trường. Điều này gây lo ngại về sự công bằng trong xét tuyển.

Bộ GD-ĐT đã công bố khung quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, ngưỡng đầu vào kèm theo hướng dẫn tuyển sinh năm 2025. Các trường sẽ phải điều chỉnh nếu các quy tắc quy đổi chưa phù hợp với hướng dẫn.

Quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển áp dụng xét tuyển các thí sinh cùng một chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo tại một CSĐT. Một trong các nguyên tắc xây dựng quy tắc quy đổi là phải dựa trên yêu cầu đầu vào thực chất.

Lưu ý, công bằng trong xét tuyển là việc các thí sinh dự tuyển vào cùng một ngành, nhóm ngành của một CSĐT được đối xử công bằng, trong đó có bảo đảm điểm trúng tuyển giữa các phương thức khác nhau là tương đương, không liên quan tới việc quy đổi điểm khác nhau giữa các trường.

Ý kiến chuyên gia

TS Lê Anh Đức (Trưởng phòng Quản lý đào tạo Đại học Kinh tế quốc dân):

Hướng dẫn của Bộ GD-ĐT mang tính chất khung. Các CSĐT sẽ phải phân tích dữ liệu và xác định quy tắc quy đổi dựa trên khung này. Kết quả sẽ là bảng quy đổi cụ thể giữa các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, được công bố cho thí sinh.

Bảng quy đổi này chỉ có được sau khi có kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cùng với kết quả của các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy.

ThS Nguyễn Quang Trung (Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường đại học Thương mại):

Hướng dẫn của bộ đã ngày càng cụ thể hơn. Việc bộ đưa ra tỉ lệ phần trăm thí sinh đạt các khoảng điểm của từng phương thức sẽ là gợi ý đủ tốt để các trường có căn cứ quy đổi một cách chính xác, công bằng.

Với quy đổi điểm tương đương giữa các tổ hợp sẽ phải chi tiết hơn, lượng thí sinh không đồng đều giữa các tổ hợp. Nếu cứ tuân thủ theo các số liệu gợi ý của bộ, kết quả học tập của sinh viên từ các phương thức xét tuyển các năm trước đây, việc giải trình của các trường với xã hội rất dễ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có hơn 1,16 triệu thí sinh đăng ký dự thi, tăng hơn 90.000 thí sinh so với năm 2024.

```
MENTORA

MENTORA Official

This is the official account of MENTORA VN. We provide educational resources, learning materials, and updates on olympiads, courses, and educational content to help students excel in their academic journey.

bình luận (0)

Chưa có bình luận nào

Hãy là người đầu tiên bình luận về bài viết này

Đã sao chép liên kết!